Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

Giấy nhôm, giấy bạc luôn là lựa chọn hàng đầu khi bạn muốn nướng đồ ăn bằng lò nướng giúp cho thức ăn không bị khô, chín đều và thơm ngon hơn nướng trực tiếp dưới nhiệt. Nhưng ít ai biết, dùng giấy nhôm cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.




- Giấy nhôm dẫn nhiệt rất tốt và do đó có thể dẫn đến quá nhiệt: Bạn biết rằng nhôm là kim loại có khả năng dẫn nhiệt rất tốt, chỉ đứng thứ ba sau đồng và bạc. Các kim loại dẫn nhiệt tốt thì cũng nhanh chóng bị nóng lên và rất nóng, đó là lý do tại sao các loại nồi xoong dùng để nấu ăn thường được làm bằng nhôm. Bạn có thể bị bỏng nếu chạm vào giấy nhôm đang ở trong lò nướng.

- Giấy nhôm có thể gây tóe lửa trong lò: Nhôm là một kim loại, vì thế nó có thể phát ra tia lửa điện khi được đặt trong lò nướng. Các tia lửa có thể làm hỏng lò nướng hoặc gây cháy.


- Giấy nhôm có thể bị cháy hoặc tan chảy: Nhiều người dùng không biết rằng giấy nhôm có thể cháy. Thực tế, bạn không được để giấy nhôm tiếp xúc trực tiếp với thanh nhiệt trong lò nướng vì nó sẽ ngay lập tức bắt lửa và có thể bị cháy.

- Nó cũng dễ dàng bị tan chảy. Tôi đã từng sơ ý để giấy nhôm chạm vào thanh nhiệt và nó bị nóng chảy, phần giấy nhôm bị dính chặt vào thanh nhiệt rất khó làm sạch, nếu bị bám nhiều có thể ảnh hưởng đến khả năng phát nhiệt của thanh nhiệt.

Vậy, dùng giấy nhôm như thế nào mới đảm bảo an toàn?

Dùng lò nướng cẩn thận nguy cơ đến từ giấy nhôm

- Có nhiều loại giấy nhôm dùng trong lò nướng, có loại rất mỏng mà bạn sẽ thấy nó khá dễ rách khi bọc thực phẩm, có loại dày hơn. Bạn nên dùng loại dày vì nó sẽ hạn chế việc nhôm bị dính vào thực phẩm.

- Nếu bạn thường xuyên dùng lò nướng, nhiều khả năng là bạn sẽ lười thay giấy nhôm ngay sau khi nướng và cứ để thức ăn cũng như mỡ rơi đầy trên miếng giấy nhôm lót phía dưới. Thực phẩm và mỡ tích tụ vừa gây mất vệ sinh vừa có thể gây cháy trong lò nướng, dẫn tới hỏng lò.


- Với các món nướng cần bọc giấy nhôm, bạn không được bọc quá chặt, quá kỹ, vì giấy nhôm sẽ cách ly thực phẩm với không khí nóng bên ngoài và sẽ khiến món nướng không giòn cũng như thời gian nướng kéo dài, thực phẩm chín không đều.

- Nếu bạn muốn dùng giấy nhôm để đậy bên trên thực phẩm, ví dụ như đậy phía trên món gà đang nướng mật ong để chống cháy, thì bạn phải chắc chắn giữ khoảng cách ít nhất 2 cm giữa giấy nhôm và thanh nhiệt phía trên.

- Nhiệt độ trong lò có thể không chính xác, không ổn định khi giấy nhôm áp sát vào thành lò, chưa kể nó có thể bị nóng chảy và dính vào thành lò.


- Trước khi bạn định sử dụng giấy nhôm trong lò nướng của mình, hãy đọc sách hướng dẫn sử dụng kèm theo máy để đảm bảo bạn có thể dùng nó. Nếu sách hướng dẫn không có bất kỳ thông tin nào liên quan về việc này, bạn hãy liên hệ với nhà sản xuất để làm rõ.

- Khi dùng giấy nhôm để lót khay hứng mỡ, bạn phải vuốt phẳng giấy nhôm tránh không cho nó chạm vào thanh nhiệt dưới. Với những món ăn chảy nhiều mỡ như gà vịt nướng, bạn cần đặt vào đó một khay hoặc bát nhỏ để đựng mỡ, vì lượng mỡ chảy nhiều có thể bị tràn, hoặc mỡ quá nóng khi chảy vào giấy nhôm có thể gây cháy, khét.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét