Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

Vệ sinh lò nướng gia đình là việc hết sức cần thiết, làm sạch lò ngay sau khi sử dụng không chỉ sạch sẽ cho những lần nấu nướng sau mà còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chưa kể món ăn sẽ ngon hơn rất nhiều vì không có mùi khó chịu của những lần nấu trước ám vào thực phẩm mới.



Hiện nay có 3 loại lò nướng chuyên dùng cho gia đình, nhưng cách làm sạch của cả 3 loại khá là giống nhau, dù là loại tự động làm sạch bạn vẫn nên can thiệp nhất định để làm sạch hoàn toàn, đừng quá tin tưởng hệ thống tự làm sạch.

- Lò nướng thông thường  không có bất kỳ tính năng nào tự làm sạch, bạn phải tự làm sạch lò bằng tay.

- Lò nướng chống dính hay lò liên tục làm sạch là loại lò được phủ một lớp men chống dính, lớp men này giúp thức ăn không bám dính vào thành lò và chúng sẽ bị đốt cháy trong quá trình bạn dùng lò để nướng bánh hay các thức ăn khác.



- Lò nướng tự làm sạch là loại lò sử dụng nhiệt độ cao đến mức mọi mẩu vụn thức ăn vào dầu mỡ có thể bị đốt thành than (để làm sạch lò).

Các bước vệ sinh lò nướng:


- Chọn một khoảng thời gian trong ngày mà khu vực bếp núp ít sử dụng nhất. Ngoài ra, giữ cho trẻ nhỏ và thú cưng tránh xa khu vực đặt lò vì lò vệ sinh ở nhiệt độ cao, sẽ gây nguy hiểm nếu vô tình tiếp xúc với lò.



- Bạn cần mở cửa sổ hoặc cửa hông nhà bếp để mùi của lò bay ra ngoài, tránh vương bám lại trong nhà của bạn.

- Gỡ bỏ các khay/vỉ để nướng, đặt chúng vào trong các thau chậu có pha sẵn nước với dung dịch rửa chén bát.

- Bật chế độ tự làm sạch. Đóng cửa lò lại và bật chế độ này lên. Lò sẽ được đun nóng trong khoảng nhiệt độ 430 - 480 °C (hay 800 - 900 °F).

- Cần đảm bảo cửa lò đóng để tránh gây nguy hiểm và giảm thất thoát nhiệt. Nếu lò không đóng cửa được thì bạn phải có vật dụng gì đó để cảnh báo nguy hiểm tránh lại gần.



- Đối với lò thông thường pha 1 lít nước với 4 thìa bột nở (baking soda hay NaHCO3) và đổ vào bình xịt. Bạn có thể cho thêm nước nếu bình chưa đầy. Đừng quên lắc đều để hoà tan bột với nước.

- Phun dung dịch tẩy rửa trên vào trong thành lò. Chú ý các góc hoặc những vị trí có nhiều chất bám dính, cho đến khi nào lớp than (carbon) bị tan đi hết.

- Nếu như lò của bạn bị bám bụi nặng, hãy tăng nồng độ bột nở lên (số thìa) trong một lần pha để đạt hiệu quả hoà tan tốt hơn.

- Sau khi đã phun dung dịch tẩy vào trong, bạn chờ 1 giờ để dung dịch có tác dụng. Sau đó kiểm tra lại xem các vết bám dính đã bong ra chưa. Nếu chưa, hãy phun tiếp dung dịch vào các vị trí đó và chờ thêm 1 giờ nữa. Nếu mọi vết bẩn đã bong hết, hãy tiến hành bước tiếp theo.



- Thời gian lò tự làm sạch từ 2 - 6 giờ tuỳ theo lò. Thức ăn vương vãi và dầu mỡ sẽ bị đốt hết thành than. Sau khi lò tự làm sạch, bạn để lò nguội trong 2 giờ trước khi bắt đầu bước kế tiếp.

- Dùng cọ hay vải mềm để lau bên trong lò. Tránh dùng các dụng cụ quét dọn có đầu cứng hoặc chất tẩy rửa mạnh gây trầy xước lớp men của lò. Sau đấy dùng khăn ướt hoặc bọt xốp để vệ sinh lần cuối. Dung dịch giấm được khuyến khích dùng cho công đoạn này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét