Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Có nên sử dụng máy khử độc rau quả Ozone?


Có rất nhiều nghi vấn xoay quanh máy khử độc rau quả Ozone như máy không khử được độc, máy làm mất dinh dưỡng, máy sinh ra chất độc hại ... khiến nhiều người không dám sử dụng máy khử độc này vì sợ tiền mất tật mang. Nhưng, sự thực như thế nào?

1, Liệu máy khử độc có làm mất dinh dưỡng trong rau củ quả?


- Chắc chắn là trong suốt 15p, 30p sử dụng máy khử độc, rau quả cũng có bị mất dinh dưỡng, tuy nhiên mất đi không nhiều, điều quan trọng là dù có giảm mất một số hàm lượng chất dinh dưỡng nhưng chúng ta loại được thuốc trừ sâu và vi khuẩn có hại thì rõ ràng chúng ta được nhiều hơn mất.

2, Máy có thực sự khử được chất độc không?


- Các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra sản phẩm. Trong các bài kiểm tra, rau quả thực phẩm đã được ngâm trong nước, đưa thuốc trừ sâu và vi khuẩn vào theo liều lượng đã biết trước; sau đó sục khí ozone vào thùng chứa trong vòng 15 phút, 30 phút. 

- Sau khi tiến hành đo đạc lại. Kết quả của các lần thử nghiệm máy đều cho thấy vi khuẩn cũng như thuốc trừ sâu đều bị khử hết. Điều này khẳng định công dụng hữu hiệu của máy.

3, Liệu có phải máy chỉ khử độc được bên vỏ ngoài?


- Ở đây chúng ta cần nắm được một vấn đề quan trọng là các nhà nông học trên thế giới đều chỉ cảnh báo việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngay gần sát ngày thu hoạch, khi đó thuốc còn bám trên rau quả chưa phân huỷ kịp, còn nếu thuốc sử dụng cách xa ngày thu hoạch thì không có vấn đề gì vì thuốc tự phân huỷ. 

- Như vậy rõ ràng việc loại bỏ thuốc trừ sâu bám bên ngoài rau quả là rất quan trọng. Về vấn đề náy máy đã được chứng minh là có tác dụng tốt.

4, Máy có tạo ra chất NO2, NO3 độc hại hay không?


- Việc tạo ra các Nitrit và Nitrat được giải thích là do không khí đưa vào máy tạo ozone có độ ẩm cao, như vậy nếu đưa không khí khô vào thì sẽ không có các sản phẩm phụ này. Nhưng như chúng ta biết thì dù bằng cách nào cũng rất khó có thể có được không khí khô tuyệt đối. Vậy thì chúng ta phải chấp nhận dù sao thì không khí cũng có độ ẩm nhất định. Vấn đề là với độ ẩm như vậy nhưng làm sao hàm lượng Nitrit và Nitrat tạo ra không vượt ngưỡng cho phép.

- Kết quả sau khi nghiên cứu, cải tiến kĩ thuật là trong nhiều lần thử nghiệm không còn tìm thấy Nitrit  sau khi sục máy, còn Nitrat đo được là 14,8mg/l, thấp hơn rất nhiều tiêu chuẩn cho phép của nước ăn uống (tiêu chuẩn cho phép là 50mg/l) trong điều kiện môi trường thử nghiệm máy thông thường.

- Như vậy có thể khẳng định máy khử độc thực phẩm Ozone bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét